ผลิตอาหารเสริม

ผลิตอาหารเสริม

ผลิตอาหารเสริม

ผลิตอาหารเสริม ในขณะนี้คนทั่วไปนั้น ปรารถนากำลังเสริมที่จะมาช่วยบำรุงสุขภาพที่เกี่ยวข้องทางร่างกายหรือผิวพรรณ ซึ่งหากว่ากล่าวถึงกำลังเสริมที่หลายๆคนระลึกถึงตอนนี้ก็อาจหนีไม่พ้น “อาหารเสริม” ก็เลยทำให้คำนี้กลายเป็นคำค้นหาสินค้าเสริมต่างๆเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ แต่ว่าเรารู้กันหรือเปล่าว่าพวกเรากำลังใช้คำที่ไม่ถูกความหมายกันอยู่ ผลิตอาหารเสริม

เพราะว่าที่จริงแล้วคำว่าอาหารเสริม กับเสริมของกินนั้นแตกต่าง แต่ว่าด้วยความคุ้นชินจริงทำให้หลายท่านมักรู้สึกว่าสองคำนี้คือคำเดียวกัน โดยเหตุนั้นในวันนี้เราทางจะพาไปดูความต่างของคำว่า อาหารเสริม และก็ เสริมอาหารกัน

อาหารเสริม เป็นอย่างไร

ในความเป็นจริงแล้ว ความหมายของคำว่า “อาหารเสริม” ในบัญญัติของเภสัชกรรมคือ ของกินจากธรรมชาติที่จำต้องทานเสริมเป็นพิเศษจากมื้อของกินหลัก 3 มื้อ เพื่อดูแลสุขภาพในภาวะต่างๆได้แก่ ให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ตามวัย เสริมร่างกายจากการขาดอาหาร ช่วยรักษาโรคบางจำพวก หรือช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายขึ้น

ทำไมจะต้องกินอาหารเสริม ?

บางบุคคลมีความเห็นกันว่า ผลิตอาหารเสริม การกินอาหารเสริมอาจช่วยบำรุงรักษาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับร่างกายให้แข็งแรงได้ แม้กระนั้นจริงๆแล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่จำต้องทานอาหารเสริมเพิ่มอีกจากสารอาหารที่ได้รับจากมื้อของกิน ด้วยเหตุว่าสารอาหารที่จำเป็นจะต้องต่อกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกายหรือการมีสุขภาพดีโดยส่วนมาก สามารถหาได้จากการกินอาหารให้ครบโภชนาการทั้ง 5 กลุ่มในปริมาณที่สมควร

ส่วนคนที่อาจมีสิ่งที่ต้องการจำต้องรับประทานอาหารเสริม เช่น ผู้ที่กำลังมีอาการป่วยด้วยภาวการณ์ต่างๆผู้ที่หมอวิเคราะห์แล้วว่าร่างกายมีสภาวะขาดสารอาหารชนิดใดๆก็ตาม ผลิตอาหารเสริม คนที่กำลังท้องหรือวางแผนมีลูก แล้วก็ผู้ที่ไม่สามารถบริโภคสารอาหารเหล่านั้นได้ในปริมาณที่ร่างกายสมควรได้รับ ฯลฯ ทั้งนี้ แม้ร่างกายขาดสารอาหารบางจำพวก อาจจะทำให้เกิดภาวะลักษณะของการป่วยที่ก่อให้เกิดปัญหาแก่สุขภาพได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • การขาดวิตามินเอ อาจทำให้เกิดอาการเหน็ดเหนื่อย อ่อนเพลีย มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเกี่ยวกับทางสายตา สภาวะผิวแห้ง ผมแห้ง หรือคันระคายเคืองที่ผิวหนัง เป็นต้น
  • การขาดวิตามินบี อาจส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง มือชา อ่อนเพลีย เหน็ดเหนื่อย เซื่องซึม ผิวหนังอักเสบ หรือปากนกกระจอก ฯลฯ
  • การขาดวิตามินซี อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ผิวแห้ง ผมแตกปลาย กำเนิดรอยฟกช้ำได้ง่าย เลือดไหลตามไรฟัน เหงือกบวม โรคลักปิดลักเปิด และภูมิต้านทานร่างกายยับยั้งการติดเชื้อได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ ทำให้ป่วยง่าย เป็นต้น
  • การขาดวิตามินดี บางทีอาจเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน อาการปวดตามกระดูก กล้ามอ่อนเพลีย ฯลฯ
  • การขาดธาตุเหล็ก อาจจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง อาการเมื่อยล้า เพิ่มความเสี่ยงสำหรับในการเกิดความเจริญช้าทางร่างกาย การเคลื่อนไหว รวมทั้งวิธีการคิด
  • การขาดแคลเซียม อาจทำให้เป็นตะคิวได้ง่าย อาการกล้ามเนื้อหดเกร็งรอบๆมือและเท้า ปวดเกร็งพุง หรืออาจทำให้เกิดภาวการณ์กระดูกบางและโรคกระดูกพรุนได้สุดท้าย

บางกรณี หมอจะเป็นผู้ดูแลแนะนำหรือกำหนดให้ผู้ป่วยได้รับประทานอาหารเสริมในปริมาณที่สมควร แม้กระนั้นสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการบริโภคอาหารเสริมเพราะเหตุว่ามีความคิดว่าสารอาหารที่ได้รับในวันแล้ววันเล่าไม่เพียงพอต่อความปรารถนาของร่างกาย ควรจะปรึกษาหมอหรือเภสัชกร พร้อมเล่าเรียนข้อมูลการบริโภคอาหารเสริมแต่ละประเภทอย่างละเอียดก่อนเสมอ เนื่องจากการรับสารอาหารชนิดใดไปสู่ร่างกายจนมากเกินพอดี อาจจะทำให้เกิดผลข้างๆที่มีอันตรายต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน

อาหารเสริม  ผลิตอาหารเสริม ไม่เป็นอันตรายรวมทั้งดีต่อร่างกายใช่หรือไม่ ?

ไม่ใช่อาหารเสริมทุกตัวที่ได้รับการยืนยันคุณภาพและก็ความปลอดภัย แม้อาหารเสริมบางชนิดจะผ่านการทดลองในห้องปฏิบัติการมาแล้วหลังจากนั้นก็ตาม แม้กระนั้นอาหารเสริมแล้วก็ส่วนประกอบในอาหารเสริมพวกนั้น บางทีอาจยังไม่ได้รับการยืนยันถึงประสิทธิผลและผลข้างเคียงที่บางทีอาจเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเสมอ ยิ่งไปกว่านั้น การบริโภคอาหารเสริมอย่างผิดวิธี หรือเกินปริมาณที่สมควรต่อร่างกาย อาจจะส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นโทษต่อร่างกายและก็ชีวิตของผู้ใช้ได้

ด้วยเหตุผลดังกล่าว การรับประทานอาหารเสริมแต่ละจำพวก จะปลอดภัยก็เมื่อคนซื้อใช้อาหารเสริมตัวนั้นอย่างถูกแนวทางในปริมาณที่ถูกสมควร ภายใต้คำแนะนำ

กระบวนการบริโภคอาหารเสริมอย่างปลอดภัย

ก่อนที่จะกินอาหารเสริมชนิดใด ควรพิเคราะห์และก็ขอคำแนะนำจากหมอหรือเภสัชกรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในประเด็นต่างๆได้แก่ ประโยชน์ต่อร่างกายทั่วๆไปจากการบริโภคอาหารเสริมประเภทนั้น ผลดีแล้วก็ความเหมาะสมต่อร่างกายของผู้ที่อยากได้บริโภค ความปลอดภัยแล้วก็การเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ กรรมวิธี จำนวน และระยะเวลาที่สมควรต่อการบริโภค ฯลฯ

  • เรียนข้อมูลบนฉลากสินค้าก่อนที่จะมีการบริโภคเกี่ยวกับชนิดของอาหารเสริม ส่วนประกอบในอาหารเสริม รวมทั้งข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ใช้ อย่างกรรมวิธีการบริโภคและผลข้างเคียงที่เคยเกิดขึ้นกับผู้ซื้ออื่นๆ
  • ไม่บริโภคอาหารเสริมเพื่อรักษาอาการป่วยที่ตนสงสัย แต่ยังมิได้รับการวิเคราะห์และคำเสนอแนะจากหมอว่าควรจะบริโภคอาหารเสริมประเภทนั้น
  • ไม่บริโภคอาหารเสริมแทนการใช้ยารักษา หรือบริโภคร่วมกับยารักษาจำพวกใด ถ้าหากว่าไม่มีคำบัญชาจากแพทย์
  • แม้จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือเข้ารับการรักษาใดๆให้แจ้งกับแพทย์ผู้ดูแลก่อนทุกคราวว่ากำลังกินอาหารเสริมประเภทใดอยู่
  • ผู้ที่กำลังวางแผนมีลูก มีท้อง หรือให้นมลูก ต้องระวังสำหรับการใช้อาหารเสริมใดๆเป็นอย่างยิ่ง เพราะเหตุว่าสารเคมีที่ร่างกายได้รับ บางทีอาจส่งต่อไปยังลูก และกระตุ้นให้เกิดผลข้างเคียงที่ทำให้เป็นอันตรายต่อทารกได้ จึงควรหารือหมอก่อนเสมอ และบริโภคอาหารเสริมดังที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสารสกัดมาจากธรรมชาติ แม้กระนั้นส่วนประกอบต่างๆในอาหารเสริมก็ไม่ได้รับการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าจะส่งผลลัพธ์ที่ปลอดภัยต่อคนซื้อเสมอ ทั้งนี้ อาหารเสริมอาจมีองค์ประกอบของสารเคมีซึ่งสามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายผู้ซื้อได้ถ้าบริโภคอย่างไม่ถูกแนวทาง หรือบางทีอาจส่งผลข้างเคียงต่อคนซื้อบางรายที่มีลักษณะอาการแพ้ยาหรือสารอะไรก็แล้วแต่ได้เช่นเดียวกัน โดยเหตุนี้ ผู้ซื้อที่มีความสำคัญต้องรับประทานอาหารเสริม ควรรอบคอบสำหรับในการบริโภคอยู่เสมอ

หลังบริโภคอาหารเสริม ถ้าพบผลกระทบเป็นอาการเจ็บเจ็บไข้ใดๆก็ตามควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาทันที รวมทั้งแจ้งให้แพทย์ทราบว่ากำลังบริโภคอาหารเสริมชนิดใดอยู่

คนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคตับ โรคไต เบาหวาน โรคหัวใจ ควรจะขอคำแนะนำแพทย์ก่อนที่จะรับประทานอาหารเสริม ด้วยเหตุว่าอาจจะส่งผลให้อาการของโรคแย่ลง หรือส่งผลใกล้กันต่อยาที่ใช้ในปัจจุบัน

ผลกระทบและก็การเสี่ยงจากการบริโภคอาหารเสริม

เว้นเสียแต่คุณภาพทางการเยียวยาผู้ป่วยในบางครั้งแล้ว การรับประทานอาหารเสริมอาจส่งผลให้เกิดผลข้างๆที่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย หรือบางทีอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อกระบวนการดูแลรักษาทางด้านการแพทย์บางประการได้เหมือนกัน โดยเฉพาะในผู้ที่พึ่งเริ่มบริโภคอาหารเสริมเป็นครั้งแรก ผู้ที่บริโภคอาหารเสริมผิดวิธี ผู้ที่บริโภคอาหารเสริมแทนการรับประทานยารักษา ผู้ที่บริโภคอาหารเสริมด้วยกันหลายๆชนิด หรือบริโภคร่วมกับการใช้ยาประเภทอื่นๆด้วย บุคคลเหล่านี้ คือ ผู้ที่มีการเสี่ยงที่กำลังจะได้รับผลกระทบจากการบริโภคอาหารเสริมมากยิ่งกว่าคนทั่วไป

อย่างไรก็ดี ผู้ที่กำลังบริโภคอาหารเสริมจำเป็นต้องระมัดระวัง และก็เฝ้าพินิจอาการที่อาจได้ผลข้างเคียงของการใช้อาหารเสริมชนิดนั้นๆด้วย เพื่อสามารถไปพบแพทย์และก็รับการรักษาได้ทันตามเวลา รวมทั้งหลบหลีกการเกิดผลกระทบที่อาจก่ออันตรายแก่ชีวิตได้

ตัวอย่างผลข้างเคียงและการเสี่ยงจากการบริโภคอาหารเสริม ยกตัวอย่างเช่น

เพิ่มการเสี่ยงในการเกิดภาวะมีเลือดออกในคนป่วยก่อนหรือหลังการผ่าตัด เพราะอาหารเสริมบางชนิดบางทีอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ป่วยในกรรมวิธีการวางยาสลบได้

  • วิตามินเอ ถ้าเกิดบริโภคมากเกินไป อาจจะเป็นผลให้กำเนิดอาการปวดหัว เกิดความเสื่อมโทรมในตับ ความแข็งแรงของกระดูกลดน้อยลง เพิ่มความเสี่ยงให้ทารกในครรภ์เผชิญสภาวะทุพพลภาพโดยกำเนิด
  • วิตามินซี รวมทั้งวิตามินอี อาจลดประสิทธิผลทางการรักษาด้วยการใช้เคมีบำบัดในคนเจ็บโรคมะเร็งได้
  • วิตามินเค บางทีอาจลดความสามารถของยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เพิ่มความเสี่ยงสำหรับเพื่อการเกิดลิ่มเลือดตัน ซึ่งบางทีอาจกระทบต่อประสิทธิผลทางการรักษารวมทั้งสุขภาพของผู้ป่วยได้
  • ธาตุเหล็ก ถ้าหากบริโภคมากจนเกินความจำเป็น อาจจะทำให้มีลักษณะคลื่นไส้ อ้วก รวมทั้งบางทีอาจกำเนิดความเสียหายด้านในตับหรืออวัยวะอื่นๆได้
  • แคลเซียม หากบริโภคมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงเผชิญภาวะแคลเซียมในเลือดสูง (Hypercalcemia) ซึ่งนำไปสู่การเกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้

อาหารเสริมสามารถแบ่งการทานได้ยังไง

โดยส่วนใหญ่การกินอาหารเสริมนั้นจะแบ่งตามช่วงอายุ ด้วยเหตุว่าการเติบโตและก็สิ่งที่จำเป็นสารอาหารในแต่ละช่วงวัยนั้นแตกต่าง

  • เด็กแรกคลอดแก่กว่า 6 เดือน เว้นแต่น้ำนมแม่แล้ว พวกเรามักจะเสริมด้วยข้าวบดละเอียดราวกับโจ๊ก ผักต้มสุกบด ดังเช่น ฟักทอง หรือผลไม้สุกอย่างมะละกอ แล้วก็กล้วยน้ำว้าบดร้อนเสริมในบางครั้ง
  • เด็กตัวเล็กๆ วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเลือกกินอาหาร จึงทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบสมบูรณ์และก็มีผลต่อการเติบโต ให้เสริมเป็นไข่ต้ม เนื้อปลา เนื้อไก่ นม ผักที่ต้มสุกจนถึงนุ่มรวมทั้งผลไม้หลายประเภท จัดแต่งให้ดูน่าทาน เพื่อเสริมวิตามินและคุ้มครองป้องกันการขาดสารอาหาร
  • หญิงมีท้อง เป็นช่วงๆวัยที่ปรารถนาสารอาหารหล่อเลี้ยงตลอดตัวเอง รวมทั้งเสริมสร้างความก้าวหน้าของลูกน้อยในครรภ์ จึงต้องทานข้าว นม โปรตีนเกรดเอที่ได้จากเนื้อปลา รวมทั้งผัก ผลไม้หลากสีเสริมให้มากขึ้นกว่าปกติ
  • ผู้สูงวัย เป็นช่วงๆวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ คุณภาพในการปฏิบัติงานของอวัยวะต่างๆลดน้อยลง จึงจำเป็นต้องกินอาหารที่ช่วยเสริมระบบการทำงานในร่างกายให้เยอะขึ้น เช่น ผักที่มีกากใยสูงอย่างผักบุ้ง ตำลึง ดอกสะเดา ผักกาดขาว เพื่อการขับถ่ายดียิ่งขึ้น เสริมแคลเซียมด้วยนม ดูแลกล้ามเนื้อรวมทั้งเพิ่มพลังงานให้ร่างกายด้วยข้าวกล้องและเนื้อปลา ฯลฯ

อาหารเสริม กับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ใช่ตัวเดียวกัน

จากเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารเสริม อาจทำให้หลายคนเข้าใจในเรื่องความหมายแล้วก็ประโยชน์แล้ว แต่ว่าเพราะคำว่าอาหารเสริมถูกนำมาใช้หลายความหมาย กระทั่งพากันสงสัยว่ามีหนึ่งความหมายกันกับคำว่า “สินค้าเสริมของกิน” ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นไม่ใช่ตัวเดียวกัน

เนื่องจากว่าความหมายจริงๆของ สินค้าเสริมของกินนั้นมาจาก สินค้าที่ทานเสริมนอกจากของกินหลักที่ทานตามปกติในแต่ละมื้อ มักเป็นสารสกัดที่มาจากพืช องค์ประกอบของสัตว์ต่างๆหรือโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีสังเคราะห์ที่ร่างกายไม่สามารถที่จะทำขึ้นเองได้

และก็เอามาผ่านกรรมวิธีการผลิตจนกระทั่งเกิดเป็นรูปแบบของแคปซูล หรือเม็ดอัดแข็ง ซึ่งมีความสบายสำหรับเพื่อการนำพาแล้วก็กินได้ง่ายยิ่งกว่า ไม่อาจจะบรรเทาหรือรักษาโรคได้เสมือนยา แม้กระนั้นรับประทานเพื่อบำรุงร่างกายเพียงแค่นั้น ซึ่งแตกต่างจากอาหารเสริมที่สามารถหาได้ตามธรรมชาติและไม่ผ่านการสังเคราะห์

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดีเช่นไร

แม้ผลิตภัณฑ์เสริมของกิน จะมิได้มีเป้าหมายหลักเพื่อการดูแลและรักษาโรคต่างๆราวกับยาทั่วไป แม้กระนั้นคุณประโยชน์ที่เราจะได้จากการกินอาหารเสริมก็คือ

  • เสริมการดูแลรวมทั้งบำรุงร่างกาย คุ้มครองปกป้องการเกิดโรคในอนาคต
  • ตอบแทนสารอาหารบางประเภทที่ร่างกายไม่สามารถทำขึ้นได้
  • ช่วยชะลอการเสี่ยงของแนวทางการต่างๆภายในร่างกาย ให้ร่างกายดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เสริมการดูแลรักษาและบำรุงผิวพรรณให้ดีได้จากข้างในสู่ภายนอก

ทั้งนี้ เพื่อการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีและไม่เป็นอันตรายกับร่างกายนั้น ควรจะดูเครื่องหมายเครื่องหมายการรับรอง อ่านคำแนะนำ องค์ประกอบต่างๆ แล้วก็ควรศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเกี่ยวกับแนวทางรรับประทานที่ถูก เนื่องจากสินค้าเสริมของกินบางตัวจะต้องทานพร้อมอาหารถึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดี บางตัวก็จำต้อง ทานตอนท้องว่างเพื่อให้การดูดดูดซับที่ดียิ่งกว่า หรือบางตัวละลายเจริญในไขมันก็จำเป็นต้องทานพร้อมกับอาหาร ที่มีไขมันน้อยด้วยถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

 

HomePage